Phương án đường cao tốc Hà Nội – Lai Châu đang thực thi

Từ xưa đến nay, vấn đề giao thông luôn là một trong những yếu tố hàng đầu để phát triển được nền kinh tế. Nếu giao thông đẹp thì sẽ thuật lợi cho mọi hoạt động giao thương trong và ngoài nước.

Trong chiều ngày hôm qua tức 6/8/2018 bộ trưởng bộ giao thông vận tải đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tuyến đường cao tốc – quốc lộ 4D, là đường nối liền giữa Lào cai và Lai Châu. Trong đợt mưa lũ đầu tháng vừa rồi tình trạng đường đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tại dưng án cao tốc Nội Bà – Lào Cai, đại diện tư vấn thiết kế dự án đã đưa ra 2 phương án  để kết nối Lai Châu với Hà Nội.

+ Phương án thứ 1: Nối tại nút giao Km254 800 (IC19) hướng đi quốc lộ 4D về Lai Châu có chiều dài khoảng 101km và tổng chiều dài giữa 2 đầu nối sẽ làm 355km.

+ Phương án thứ 2: Nối tại nút giao Km198 730 (IC16) theo hướng cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến đường sẽ đi theo quốc lộ 279 vượt hết đềo Khau Co rồi về lại thành phố Lai Châu. Trong hành trình phải kết nối với quốc lộ 32 đến km397 rồi mới men theo sông Nậm Mu rồi tiếp tục trùng vào đường cũ là tuyến San Thàn – Đông Pao – Tam Đường (ĐT 136). Điểm cuối sẽ là điểm tránh của thành phố Lai Châu. Với phương án này sẽ có tổng chiều dài ngắn hơn, chỉ vào 346km. Có thể ít hơn chục km không phải là con số to tát, nhưng với địa hình hiểm trở thì sẽ là cả vấn đề đối với những nhà đầu tư cũng như công nhân làm đường.

Xét theo 2 phương án trên, phương án thứ 2 đang được ưu tiên hơn vì tuyến đường không phải làm mới nhiều, chỉ cần nâng cấp từ tuyến cũ. Dẽ hơn phương án thứ nhất rất nhiều lần. Đồng thời cũng hạn chế được chi phí bỏ ra.

Tuy nhiên, trong phương án 2 vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần phải xử lý. Tuyến đường chắc chắn phải đi qua đèo Khau Co, có tổng chiều dài gần 15km trên quốc lộ 279. Đèo địa hình hiểm trở, đang lên phương án xử lý. Đề xuất đường hầm đang được đưa ra. Phương án này nếu được thực hiện sẽ giúp nối nhiều khu công nghiệp sân bay Tân Uyên… Nếu áp dụng thì tổng chiều dài sẽ phải xem xét vì có thể giảm đi hoặc tăng thêm, chi phí cũng phải đầu tư vì phải nâng cấp, làm mới nhiều. Còn chưa kể đến những khó khăn nhân lực, với thời tiết khắc nghiệt và thất thường, tiến độ làm đường chắc chắn không thể nhanh được.

Tại thời điểm hiện tại, ông Đỗ Ngọc An đã xác định lựa chọn phương án thứ 2 theo quyết định số 949/QĐ-TTg ngày 1/8/2018. Những vấn đề về thời tiết, mưa lũ, sương mù, sạt lở địa hình, tất cả đều sẽ được cải thiện. Việc kết nối tuyến đường giữa tỉnh Lai Châ với tuyến đường cao tốc Nội bài – Lào Cai sẽ phá giải thế độc đường của tuyến quốc lộ 4D Lai Châu. Xét thấy nhiều điểm thuận lợi giữa những hướng đi, những thuận lợi trong tiềm năng kinh đồng thời đây đều là tuyến đường có mật độ dân sốc đông nếu kết hợp với đường 4D nơi có mật độ dân số thưa thớt sẽ cân bằng được về kinh tế và mức sống.

Khi dự án này được đưa vào thực hiện, tuyến đường giao thông được xuyên suốt hứa hẹn sẽ giúp địa phương phát triển tiềm năng kinh tế, phát triển mức sống xã hội. Theo như đã thảo luận, dự án này đang được đôn thúc để hoàn thành sớm nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.

Rate this post
Back To Top