Tuyên bố chung MDEC - Cần Thơ 2008

 Năm 2008, Ban tổ chức phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tại thành phố Cần Thơ với chủ đề “Vì sự phát triển hạ tầng giao thông” vì đây đang là vấn đề thời sự của ĐBSCL. Theo quy hoạch tổng thể kinh tế-xã hội của vùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực này được xác định là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước. Nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng với tiêu chí phát triển nhanh và bền vững, việc cần phải tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông dựa trên một tầm nhìn xa, dự báo tốt chính là vấn đề bức thiết hiện nay mà các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cần quan tâm thỏa đáng.


Trên thực tế, lĩnh vực này đang là nhu cầu bức xúc của nhiều địa phương khi chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và ưu thế của toàn vùng. Vì thế, việc tập trung đầu tư cho lĩnh vực này trong giai đọan hiện nay là không thể chậm trễ, nhằm mang đến cho ĐBSCL nguồn năng lượng. Thông qua diễn đàn này, ngoài mục tiêu đẩy mạnh công tác hợp tác xúc tiến ĐT-TM-DL, Ban tổ chức cũng đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, các lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp với các bộ, ngành liên quan nhằm tìm ra tiếng nói chung hợp tác kiến nghị Chính phủ, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL.

Có 6 sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ của Diễn đàn MDEC Cần Thơ 2008:
1. Tọa đàm phát triển hạ tầng giao thông đường thủy và đường bộ ĐBSCL;
2. Hội nghị phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL;
3. Hội nghị hợp tác xúc tiến ĐBSCL;
4. Triễn lãm thành tựu và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam – ĐBSCL 2008;
5. Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL và
6. Hội nghị lãnh đạo các tỉnh thành ĐBSCL và các bộ ngành.
 
Qua Diễn đàn, tất cả đại biểu đều nhận thấy tính liên kết vùng là một yêu cầu bức thiết hiện nay của vùng ĐBSCL trong quá trình hội nhập kinh tế; trong đó có sự liên kết về hạ tầng giao thông và liên kết xúc tiến để phát huy hiệu quả tiềm năng và sức mạnh của vùng là quan trọng nhất.
 
1. CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC KIẾN NGHỊ CHÍNH PHỦ:
a/ Về hạ tầng giao thông:
Đường bộ:
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình mang tính chiến lược và tạo đòn bẩy cho sự phát triển cho vùng trong hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ theo mục tiêu kế hoạch tại quyết định 344/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xem xét tạm ngưng một số công trình chưa bức bách; Tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ trước cho các tuyến QL quan trọng; đặc biệt ưu tiên: QL1, N1, N2 , cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, QL80, QL63, QL50, QL60. Riêng QL60 cho phép kéo dài tại điểm giao QL1A, thành phố Sóc Trăng đi qua đường Sóc Vồ - ĐT.938 – ĐT.937 thuộc địa phận Sóc Trăng và nối vào QL61 tỉnh Hậu Giang, tạo liên thông 6 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang và Kiên Giang.
- Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan xem xét và có kế hoạch đầu tư tuyến Quốc lộ ven biển dựa trên các tuyến QL hiện hữu, nhằm tạo điều kiện phát triển đô thị ven biển, phát triển kinh tế biển. Đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai khi mực nước biển dâng cao.
- Xem xét và có kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận – ĐT – CT – KG – CM.
 
Đường thủy:
- Giao thông thủy là một lợi thế của vùng ĐBSCL, tuy nhiên trong thời gian qua việc đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn chế. Để thật sự là một hệ thống giao thông liên hoàn và hổ trợ giữa giao thông thủy và giao thông bộ, kiến nghị Chính phủ xem xét nâng cao suất đầu tư hạ tầng giao thông thủy cho vùng ĐBSCL, đảm bảo đồng bộ giữa giao thông thủy và giao thông bộ. Trước mắt, đề nghị Chính phủ hổ trợ kinh phí cho các địa phương thực hiện lại quy hoạch mạng lưới giao thông thủy tại địa phương trên cơ sở quy hoạch chung của vùng.
- Trong khi chờ đợi triển khai dự án Kênh Quan Chánh Bố, đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho chủ trương nạo vét cửa Định An theo phương thức BOT hoặc PPP để tàu 10.000 tấn - 20.000 tấn ra vào được; tạo điều kiện phát huy cụm cảng Cần Thơ, cảng Cái Cui đáp ứng nhu cầu XNK của vùng hiện nay của vùng.
- Kênh Chợ gạo là tuyến giao thông thủy huyết mạch từ TP.HCM đến các tỉnh ĐBSCL, thời gian gần đây thường xuyên gây ách tắc giao thông. Nguyên nhân là do tuyến kênh đã sạt lỡ nghiêm trọng và nhiều đọan bị phù sa bổi lắng. Đề nghị Chính phủ cho phép nạo vét mở rộng luồng kênh Chợ gạo ứng với luồng kênh cấp II.
 
Đường sắt:
Đề nghị Chính phủ sớm có chủ trương thực hiện kêu gọi đầu tư dự án đường sắt TP.HCM – Mỹ Tho.
 
b/ Về xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư:
- Hợp tác kiến nghị Chính phủ cần có một cơ chế phù hợp, thông thoáng và mạnh dạn cho việc thu hút đầu tư tại ĐBSCL; đặc biệt là theo hướng xã hội hóa việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Giao cho Bộ KHĐT chủ trì cùng bộ Công Thương, Ban chỉ đạo TNB và UBND các tỉnh thành TNB xây dựng chính sách đặc thù này trình Thủ tướng sớm phê duyệt.
- Hợp tác đề nghị Chính phủ hổ trợ ngân sách thực hiện đề án Xúc tiến cho vùng ĐBSCL thông qua việc: Khảo sát tổng thể về tiềm năng đặc thù và khả năng đáp ứng nhu cầu của các sản phẩm ở từng địa phương; xác định đối tượng mục tiêu cần xúc tiến vào ĐBSCL; xây dựng một chương trình xúc tiến và truyền thông chuyên nghiệp.
- Bên cạnh trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trên cơ sở đó quy hoạch toàn vùng, Chính phủ cần xem xét cho phép các tỉnh ĐBSCL sử dụng một phần đất nông nghiệp để tham gia phát triển công nghiệp, dịch vụ đặc biệt là công nghiệp và dịch vụ phục vụ cho công nghiệp hóa nông nghiệp – nông thôn.
- Đề nghị Chính phủ và Bộ Công Thương sớm có kế hoạch thành lập phòng Quản lý XNK tại Cần Thơ để cung cấp các dịch vụ XNK đồng bộ.
- Đề nghị Chính phủ hổ trợ thành lập một trung tâm thông tin ĐBSCL tại TP.HCM để giới thiệu thông tin, sản phẩm tiêu biểu của vùng đến với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nơi lãnh đạo UBND, trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành ĐBSCL tiếp và làm việc với các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp vùng làm việc với đối tác.
- Chính phủ hổ trợ tổ chức một cuộc hội thảo xúc tiến cho vùng ĐBSCL ở nước ngoài.
 
2. CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC XÚC TIẾN NĂM 2009:
- Các địa phương tại vùng ĐBSCL hợp tác thống nhất với nhau mô hình tổ chức của các Trung tâm xúc tiến để tiện phối hợp. Nên thành lập các Trung tâm xúc tiến tổng hợp trực thuộc UBND tỉnh, thành như: Cần Thơ, An Giang, Cà Mau…
- Hàng năm, Hợp tác tổ chức Hội chợ - Triển lãm đường biên tại Tịnh Biên, An Giang.
- Hợp tác tham gia gian hàng chung giới thiệu hình ảnh của ĐBSCL tại Hội chợ du lịch Bezlin của Đức.
- Hợp tác xây dựng một trang Website tiềm năng và cơ hội đầu tư chuyên nghiệp cho vùng ĐBSCL và được quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước.
- Hợp tác tổ chức 1 Hội thảo xúc tiến trong nước.
 
3. CHỦ ĐỀ VÀ ĐỊA PHƯƠNG ĐĂNG CAI 2009:
- Chủ đề: Phát triển đào tạo nguồn nhân lực;
- Địa phương đăng cai tổ chức năm 2009: tỉnh An Giang.
 
4. KIẾN NGHỊ KHÁC:
- Đề nghị Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm thực hiện QĐ 344 của Thủ tướng chính phủ và có thêm kế hoạch mốc thời gian đến 2015 cho phù hợp với điều kiện hiện nay.
- Chính phủ cần phân bổ nguồn lực quốc gia đầu tư cho vùng một cách tương xứng, phù hợp và dài hơi cho vùng ĐBSCL.
- Chính phủ xem xét thành lập quỹ phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL hoặc Tổng công ty phát triển hạ tầng kinh tế ĐBSCL trên cơ sở nguồn vốn Nhà Nước và kêu gọi góp vốn.

Thứ hai, ngày 24/7/2017

 

         - 14 giờ, đồng chí Sơn Minh Thắng thăm một số gia đình thương binh liệt sĩ tại phường Phú Thứ, mời đại diện Vụ Văn hóa-Xã hội, Vụ An ninh-Quốc phòng, Văn phòng Ban tham gia Đoàn.

         - Các đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Trung Hiếu làm việc tại cơ quan.

         - Đồng chí Trần Minh Thống dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Ngoại thương Kiên Giang; điểm tại tỉnh Kiên Giang.

         - 13 giờ 30, đồng chí Trần Hữu Hiệp dự họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang; điểm tại phòng họp số 3 Tỉnh ủy Hậu Giang.

Thứ ba, ngày 25/7/2017

 

         - 16 giờ, các đồng chí phó trưởng ban, lãnh đạo các vụ, lãnh đạo Văn phòng Ban họp mặt nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; điểm tại phòng họp số 33, Văn phòng Ban.

         - 5 giờ 45, đồng chí Nguyễn Quốc Việt viếng Nghĩa trang liệt sĩ và tượng đài Bác Hồ tại thành phố Cần Thơ, mời đại diện đoàn viên Chi đoàn cùng tham gia.       

Thứ tư, ngày 26/7/2017

 

         - Đồng chí Sơn Minh Thắng dự Hội thảo góp ý Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình Hội nghị Trung ương 6; điểm tại TP  Hồ Chí Minh.

         - Đồng chí Nguyễn Quốc Việt làm việc tại cơ quan.

         - 8 giờ, đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Trần Hữu Hiệp làm việc với Công ty Vân Phong, mời lãnh đạo Vụ Kinh tế, Văn phòng Ban cùng dự; điểm tại phòng họp số 33, Văn phòng Ban.

         - Đồng chí Trần Minh Thống đi khảo sát và nắm tình hình dân tộc, tôn giáo tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, mời Vụ Dân tộc-Tôn giáo, đại diện Vụ An ninh-Quốc phòng tham gia Đoàn (có kế hoạch riêng, thời gian đến ngày 29/7/2017).

         - 7 giờ 30, lãnh đạo Vụ An ninh-Quốc phòng dự Hội nghị Tỉnh ủy Đồng Tháp lần thứ 08, khóa X; điểm tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Tháp.

Thứ năm, ngày 27/7/2017

 

          - Các đồng chí Sơn Minh Thắng, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Trung Hiếu làm việc tại cơ quan.

Thứ sáu, ngày 28/7/2017

 

         - 8 giờ, các đồng chí phó trưởng ban, ủy viên chuyên trách họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Tổ Công tác Phú Quốc, mời thành viên Tổ Công tác, Bộ phận giúp việc cùng dự; điểm tại Nhà khách Tây Nam Bộ.

         - 14 giờ, họp giao ban tuần; điểm tại phòng họp số 33, Văn phòng Ban.

         - 14 giờ, lãnh đạo Vụ Dân tộc-Tôn giáo dự Hội nghị Ban Chỉ đạo-Ban Tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao, và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017; điểm tại Hội trường UBND tỉnh Bạc Liêu.

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpHôm nay101
số người truy cậpHôm qua212
số người truy cậpTuần này313
số người truy cậpTháng này2523
số người truy cậpTất cả603697